Affiliate Marketing là gì ? Hướng dẫn kiếm tiền bằng Affiliate Marketing mới nhất 2018

Affiliate Marketing (AFM) là hình thức kinh doanh, tiếp thị trực tuyến khá phổ biến trong những năm gần đây, có khả năng giúp cho người thực hiện thu được nguồn lợi nhuận nhanh chóng với số vốn bỏ ra ít hoặc thậm chí không cần bỏ vốn đầu tư. Bạn có lẽ đã nghe qua rất nhiều khái niệm Affiliate Marketing khi tìm hiểu về các hình thức kinh doanh trực tuyến, vận hành doanh nghiệp thương mại điện tử…

Vậy Affiliate Marketing chính là gì? Mô hình của nó hoạt động như thế nào? Trong bài viết này WEBICO sẽ gửi đến bạn các định nghĩa rõ ràng về AFM cũng như hướng dẫn một số cách kiếm tiền bằng AFM mới nhất 2018!

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) có thể hiểu là một cách bán hàng, giới thiệu sản phẩm thông qua các hình thức trung gian mang tính chất cộng tác giữa các công ty, đơn vị và cá nhân người dùng. Cụm từ AFM có nguồn gốc từ các nước phát triển và đã du nhập vào Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây.

Cụ thể, AFM hoạt động theo mô hình phân cấp. Nghĩa là khi một cá nhân muốn tham gia AFM, họ sẽ bắt đầu với mức thấp nhất là các nhà tiếp thị, cộng tác viên và sẽ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp đi phân phối, quảng bá đến những người mua khác thông qua các hình thức tiếp thị căn bản. Họ sẽ cần làm mọi cách bao gồm thực hiện các hoạt động quảng bá, quảng cáo để bán được sản phẩm cho nhà cung cấp mà họ đang cộng tác. Sau cùng, đối với mỗi sản phẩm bán được, người tham gia tiếp thị liên kết sẽ nhận được % hoa hồng tương ứng với sản phẩm hoặc hưởng % theo thỏa thuận ban đầu với nhà cung cấp.

Mô hình tiếp thị liên kết

Hình thức tiếp thị liên kết này được đánh giá là khá phù hợp với các cá nhân, đơn vị mới bước chân vào kinh doanh, chưa có nguồn vốn hay ý tưởng phát triển các sản phẩm, dịch vụ riêng và họ cần dựa vào sản phẩm, dịch vụ đang được ưa chuộng của các nhà cung cấp để gây dựng nguồn vốn, thu nhập cho mình

Có thể hiểu, nhà tiếp thị tham gia chương trình tiếp thị liên kết sản phẩm của nhà sản xuất không phải là người trực tiếp sáng tạo ra sản phẩm nhưng vẫn có khả năng kinh doanh sản phẩm do người khác tạo ra.

Bạn có thể nhớ đến mô hình kinh doanh đặc biệt này thông qua các đối tượng và yếu tố chính của nó bao gồm:

  • Nhà sản xuất (vendor)
  • Người tiêu dùng (client)
  • Nhà tiếp thị (marketers)
  • Tỷ lệ hoa hồng (commission)
  • Sản phẩm, dịch vụ được tiếp thị (Products / Service)

Hình thức tiếp thị liên kết có thể được thực hiện thông qua kinh doanh online hoặc offline. Nếu tham gia AFM bạn có thể lựa chọn làm nhà tiếp thị thông qua các kênh online hoặc chọn tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng, điều này hoàn toàn nằm trong sự lựa chọn của bạn.

Hướng dẫn kiếm tiền bằng Affiliate Marketing mới nhất 2018

Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh và tìm hiểu về hình thức tiếp thị liên kết, bạn có thể tham khảo một số hướng dẫn sau đây.

Chọn chương trình Affiliate Marketing phù hợp

Trước khi tiến hành tham gia tiếp thị liên kết bạn cần chọn được đơn vị / nhà cung cấp chương trình AFM phù hợp với bạn nhất. Vậy, bạn cần căn cứ vào các tiêu chí gì để đưa ra lựa chọn tốt nhất?

Kiếm tiền với Affiliate Marketing

Độ uy tín, chất lượng

Khi lựa chọn một nhà cung cấp để hợp tác, bạn cần phải quan tâm đến uy tín và độ tin cậy của họ trên thị trường. Từng có trường hợp nhiều nhà cung cấp nhỏ, không có đủ điều kiện kinh doanh hay khi lỗ vốn sẽ thường “quỵt tiền” của đối tác, các cộng tác viên làm việc chung với mình

Thay vào đó, bạn có thể tận dụng mạng lưới các nhà cung cấp là bạn bè, người quen mới startup, cần hỗ trợ quảng bá sản phẩm hoặc những người đã từng có lịch sử hợp tác tốt với những nhà tiếp thị khác.

Trong hạng mục này, lựa chọn các đối tác là doanh nghiệp lớn cũng là một ý hay, khi họ đã đưa ra sẵn các điều khoản, thoả thuận về tiền hoa hồng và quy định cố định cho các cộng tác viên khi hợp tác liên kết. Có thể, các đối tác lớn sẽ đưa ra những mức Commisson khá căn bản và ít hấp dẫn hơn các đơn vị tư nhân tự phát, tuy nhiên khả năng rủi ro lại thấp hơn và bạn cũng sẽ nhận được tiền của mình đúng hẹn hơn.

Chọn các sản phẩm, dịch vụ mà bạn thực sự am hiểu hoặc có hứng thú kinh doanh

Đây là yếu tố bạn cần xem xét kỹ nếu quyết định làm AFM lâu dài. Rất nhiều công ty cung cấp hàng kém chất lượng trên thị trường, họ trả cho đối tác tiếp thị số tiền lớn và cũng thu về lợn nhuận khổng lồ nhờ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ có giá cao hơn giá trị thực nhiều lần. Đây là hình thức kinh doanh không minh bạch và vô lương tâm mà bạn nên tránh.

Thay vào đó, hãy cố gắng giữ được sự tin tưởng của người dùng bằng cách giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mà chính bản thân bạn đã từng dùng và chắc chắn về chất lượng. Hãy chọn việc kinh doanh rõ ràng và công bằng.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể chọn kinh doanh thêm các sản phẩm, mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao, được nhiều ngừoi tìm kiếm để tăng khả năng mua hơn như các sản phẩm làm đẹp, thời trang, thực phẩm chức năng…

Chọn nhà cung cấp các dịch vụ, sản phẩm liên quan đến trang blog của bạn

Nếu bạn đã và đang xây dựng một trang blog cá nhân để phục vụ cho các hoạt động AFM online, bạn có thể căn cứ theo lĩnh vực nội dung mà mình thực hiện để lựa chọn sản phẩm.

Ví dụ: Blog của bạn chuyên nói về nội dung thức ăn dinh dưỡng, thức ăn giảm béo, ăn các chất cần thiết cho cơ thể… thì bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn các nhà cung cấp kinh doanh các sản phẩm tương tự để thực hiện tiếp thị liên kết hiệu quả hơn.

Cụ thể, khi khách hàng truy cập vào trang của bạn, đọc các thông tin, bài viết của bạn và có thấy link dẫn đến một số sản phẩm liên quan, họ sẽ có nhiều khả năng click vào hơn và ứng vỡi mỗi lượt click như vậy, bạn đã nhận được % commission theo lượt click.

Khi làm Affiliate Marketing thì thanh toán như thế nào?

Phương thức thanh toán cũng là một vấn đề được nhiều nhà tiếp thị khi thực hiện AFM quan tâm. Thông thường, các hoạt động giao dịch về tiếp thị liên kết thường được giải quyết bằng thanh toán trực tuyến để tiết kiệm thời gian cho cả nhà cung cấp và nhà tiếp thị. Mặt khác, đa phần các nhà tiếp thị, cộng tác viên cộng tác thường làm việc từ xa nên cách thanh toán như vậy luôn được ưu tiên trước hết.

Một số phương thức thanh toán online phổ biến trong mô hình AFM mà bạn có thể tham khảo có thể kể đến:

  • Paypal: Đây là phương thức tiện lợi nhất hiện nay, có quy mô quốc tế và được áp dụng ở mô hình tiếp thị liên kết ở nhiều quốc gia. Bạn có thể tham khảo cách tạo một tài khoản Paypal thông qua bài viết Paypal là gì? Hướng dẫn cách tạo tài khoản paypal không cần thẻ VISA
  • Payoneer: Hiện nhiều mạng liên kết như CJ, Clickbank có cung cấp cho cộng tác viên của mình hình thức thanh toán qua thẻ Payoneer. Đây cũng là một hình thức thanh toán mang tính chất quốc tế và khá tiện lợi cho người dùng. Tuy nhiên, quy trình tạo và đăng ký thẻ Payoneer lại tương đối phức tạp hơn Paypal một chút. Bạn có thể tìm hiểu cách tạo tài khoản và đăng ký thẻ Payoneeer thông qua bài viết Payoneer là gì? Hướng dẫn cách đăng ký tài khoản Payoneer chuẩn nhất
  • Check (Cheque): Trả bằng Séc là phương thức thanh toán từng được sử dụng nhưng không còn phổ biến hiện nay, vì phải mất vài tuần hay vài tháng bạn mới ra ngân hàng lãnh tiền được. Đáng ngạc nhiên là nhiều mạng Tiếp thị liên kết lớn vẫn còn dùng nó, như CJ – Commission Junction chẳng hạn.
  • Bank Wire Transfer: Điện chuyển khoản ngân hàng – đây là cách chuyển tiền thẳng vào tài khoản ngân hàng của bạn, rất tiện lợi, an toàn.
  • Ngoài ra còn có một số loại thanh toán khác như qua Skrill, Bitcoin…

Để có thể linh hoạt hơn trong việc lựa chọn, bạn nên tạo lập và đăng ký sẵn các loại tài khoản, thẻ… để khi chọn nhà cung cấp nào, thì bạn cũng có thể thuận theo cách thanh toán của họ.

Tìm hiểu về Affiliate Links, Link Tracking và Link Cloaking trong tiếp thị liên kết

Để có thể kiếm tiền từ Affiliate Marketing hiệu quả, bạn cần nắm rõ các khái niệm Affiliate Links, Link TrackingLink Cloaking

Cụ thể, mỗi đối tác Affiliate sẽ được cấp một link với ID riêng gọi là Affiliate Link, khi người dùng nhấp vào link đó đến trang web của công ty nhà cung cấp (Merchant Sites) thì link đó sẽ được ghi lại (Link Tracking) và nếu người dùng mua sản phẩm của công ty trong 1 thời gian nhất định nào đó (thường có thể kéo dài đến 60 ngày) thì bạn sẽ được tính hoa hồng.

Vậy nếu người dùng nhấp vào link Affiliate của bạn, sau đó lại nhấp vào link của 1 trang tiếp thị khác rồi mới mua hàng thì hoa hồng sẽ tính cho ai? Hoa hồng sẽ tính cho link gần nhất mà họ nhấp vào!

Tuy nhiên, hiện nay cũng có một số trường hợp các nhà tiếp thị liên kết nhận được % hoa hồng ngay khi khách hàng nhấp link mà không cần mua hàng. Tất nhiên giá trị % hoa hồng sẽ ít hơn.

Link Cloaking có thể hiểu là một dạng link ẩn, link rút gọn để gia tăng khả năng click của người dùng, làm cho họ cảm thấy đây không phải là nội dung quảng cáo và thông thường các nội dung quảng cáo cũng bị hạn chế nhiều khi đặt trên các site.

Link cloaking có thể thực hiện dễ dàng bằng nhiều plugin “rút gọn link” miễn phí như Pretty Link Lite hay Simple URLs.

 

ST.

Khách hàng và đối tác Chúng tôi đồng hành cùng bạn

Tổng Công ty Viễn thông VNPT MEDIA
Công ty dịch vụ di động mobifone
Tập đoàn Viễn Thông Quân Đội
Tổng Công ty Điện Lực Hà Nội
Tổng Công ty Điện Lực TP Hồ Chí Minh