Blockchain là gì? Tìm hiểu về công nghệ Blockchain

Blockchain (chuỗi khối) – là một cuốn sổ cái ghi lại số dư và lịch sử của tất cả tài khoản tham gia vào chuỗi giao dịch của mình.

Blockchain là gì? Tìm hiểu về công nghệ Blockchain

Blockchain là gìBlockchain (chuỗi khối) – là một cuốn sổ cái ghi lại số dư và lịch sử của tất cả tài khoản tham gia vào chuỗi giao dịch của mình.
Tổng quan về công nghệ blockchain

Blockchain – Chuỗi khối

Mọi dữ liệu trên mạng Internet đều rất dễ dàng bị sao chép. Như chúng ta biết, Bitcoin chỉ là 1 ứng dụng của công nghệ Blockchain, nghĩa là mỗi giao dịch Bitcoin cũng chỉ là một tập tin.

Bình thường, khi giao dịch trực tuyến, chúng ta sẽ cần đến một bên trung gian thứ ba mà chúng ta tin tưởng (ví dụ: công ty trung gian, công ty vận chuyển, ngân hàng…) với một cơ sở dữ liệu tập trung để xác minh giao dịch nhằm chống gian lận khi kẻ gian sử dụng lại tập tin này nhiều lần.

Công nghệ blockchain (blockchain technology) đã giải quyết được bài toán này (double-spending) mà không cần tới bên trung gian thứ ba tin cậy.

Blockchain là một cuốn sổ cái ghi lại tất cả các giao dịch

Dữ liệu trong cuốn sổ cái liên tục được mạng lưới máy tính ngang hàng trên thế giới cập nhật và bảo trì.

Giao dịch khi A gửi X bitcoin cho B được ghi lại trên toàn hệ thống, tất cả các máy tính trong mạng này sẽ xác minh và ghi lại giao dịch đó vào cuốn sổ cái rồi cấp phát dữ liệu này tới các máy tính khác.

Blockchain là một cơ sở dữ liệu phân tán vô chủ, các máy tính liên tục thực hiện việc kiểm toán độc lập bằng cách xác minh dữ liệu nhận tới và so sánh với chữ ký của giao dịch đó.

Về công nghệ, các giao dịch được xác minh bởi thuật toán chữ ký số dựa trên đường cong Elliptic (ECDSA) và được xác nhận bởi chuỗi các quá trình xử lý lần lượt các hàm băm SHA256 bởi các thợ đào Bitcoin.

Mỗi khối trong blockchain chứa tất cả thông tin giao dịch trong khối đó trong 1 cây Merkle – là một cây nhị phân có thứ tự được xây dựng từ một dãy các đối tượng dữ liệu sử dụng hàm băm – để đạt hiệu quả cao trong việc lưu trữ và xác minh với lượng dữ liệu lớn các giao dịch.

Khi có một giao dịch không hợp lệ, hệ thống sẽ loại bỏ nó bằng cách chọn theo số đông, cách giải quyết dựa trên sự đồng thuận. Càng có nhiều máy tính tham gia vào hệ thống ngang hàng cho blockchain thì sức mạnh xử lý và độ an toàn của hệ thống blockchain đó càng cao.

Công nghệ blockchain có rất nhiều ứng dụng khác mà tiền tệ Bitcoin chỉ là một trong số đó

Ví dụ: Ứng dụng cho việc đăng ký sử dụng đất đai, các loại công chứng, hợp đồng thông minh (tự động cho phép hoặc hủy giao dịch với một số điều kiện được lập trình sẵn), đăng ký tên miền, quy trình bỏ phiếu,… khi các thuật toán trở nên đáng tin cậy hơn các bên trung gian thứ ba (mà có thể không đáng tin cậy vì tệ nạn tham nhũng).

Nền tảng công nghệ blockchain cho phép những người lạ có thể giao dịch an toàn với nhau mà không cần tin tưởng nhau.

ST

Khách hàng và đối tác Chúng tôi đồng hành cùng bạn

Tổng Công ty Viễn thông VNPT MEDIA
Công ty dịch vụ di động mobifone
Tập đoàn Viễn Thông Quân Đội
Tổng Công ty Điện Lực Hà Nội
Tổng Công ty Điện Lực TP Hồ Chí Minh